26/09/2023

8 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả | Máy POS là nhân tố bất ngờ!

Chia sẻ
https://1697681816.cloud.edgevnpay.vn//sposcms/7c27d9127588412ea23624ba28dfe85b.jpg

Quản lý nhân viên bán hàng là vấn đề chưa bao giờ dễ dàng với những người làm quản lý trong một hoặc một chuỗi cửa hàng. Vậy làm thế nào để quản lý hiệu quả nhân viên mà không cần tới cửa hàng mỗi ngày, hoặc sử dụng nhiều thiết bị camera giám sát gây cảm giác không thoải mái cho mọi người vì luôn bị theo dõi mọi nhất cử nhất động.

Tham khảo ngay 8 cách quản lý nhân viên bán hàng giúp bạn “nhàn” hơn trong công việc quản trị nhân sự và vận hành kinh doanh nhé!

1. Lắp đặt máy POS giúp quản lý giao dịch của cửa hàng từ xa

Có thể bạn sẽ cảm thấy bất ngờ khi máy POS là một trong những cách quản lý nhân viên bán hàng từ xa hiệu quả bởi vì đây chỉ là một công cụ để thực hiện thanh toán bằng thẻ. Tuy nhiên, máy POS ngày nay có thể làm được nhiều nhiệm vụ hơn thế.

Dưới đây là một ví dụ về dòng máy POS thông minh (SmartPOS) tích hợp giải pháp thanh toán VNPAY-POS.

Máy SmartPOS do VNPAY cung cấp sử dụng phần mềm tích hợp trên thiết bị giúp thống kê toàn bộ giao dịch thanh toán thẻ hoặc mã QR, chi phí; kiểm kho nhanh chóng, cấp nhật chi tiết thông tin hàng hóa; theo dõi mọi hoạt động kinh doanh mọi lúc mọi nơi trên nhiều thiết bị (điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop) đã đồng bộ kết nối với VNPAY-POS

Bên cạnh đó, phần mềm tích hợp với máy POS tính tiền (cash register) giúp thu thập thông tin về giao dịch dùng tiền mặt và cập nhật lên hệ thống chung.

Nhờ đó, người chủ cửa hàng nắm được tình hình kinh doanh hàng ngày, kiểm soát tiền và hàng hóa để tránh thất thoát.

Hiện nay, trên các máy pre-order thường có cài đặt tên của nhân sự đứng ca hoặc bán hàng. Tính năng này giúp chủ cửa hàng biết được hiệu quả kinh doanh của từng cá nhân để có dữ liệu cho thưởng/phạt. 

Với sự trợ giúp của hệ thống máy POS, bạn sẽ không cần tới cửa hàng thường xuyên mà vẫn có thể nắm bắt tình hình kinh doanh, chi tiết các doanh thu của cửa hàng. Nhờ đó, bạn có thể rảnh rang để thực hiện nhiều công việc khác. 

Với máy POS bạn không cần phải lắp đặt nhiều camera an ninh để giám sát nhân viên mọi nơi và có thể tạo cảm giác thoải mái cho nhân viên. 

VNPAY-POS quản lý nhân viên hiệu quả

Với giải pháp VNPAY-POS, việc quản lý nhân viên bán hàng và toàn bộ cửa hàng trở nên thật dễ dàng.

2. Phân công nhiệm vụ rõ ràng, có ghi chép cụ thể

Việc phân công nhiệm vụ rõ ràng và có ghi chép giúp người quản lý nắm bắt được tình hình làm việc của các nhân viên. Từ đó, họ có cách phân bổ các đầu việc vừa sức với từng nhân sự và các giải pháp giúp tối ưu chi phí vốn mà vẫn đảm bảo đạt hiệu quả bán hàng tốt.

Tùy vào đặc điểm của từng đơn vị kinh doanh mà sẽ có các phân công nhiệm vụ riêng. Để các nhân sự bán hàng phát huy tối đa khả năng và có động lực trong công việc, người quản lý nên biết được đâu là điểm mạnh cần phát huy và điểm yếu cần khắc phục. Từ đó, từng nhân sự sẽ nhận được những nhiệm vụ phù hợp với khả năng và thế mạnh của mình.

Trong quản trị nhân sự, sự tôn trọng lẫn nhau là điều rất quan trọng. Vì vậy, người quản lý nên có thỏa thuận đồng nhất với nhân sự khi giao việc để họ cảm thấy được tôn trọng. Việc này cũng sẽ giúp cho nhân viên bán hàng cảm thấy trách nhiệm và thực hiện đúng cam kết đã trao đổi với cấp trên.

3. Xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp, tinh giản

Một quy trình bán hàng tinh giản và chuyên nghiệp giúp toàn bộ nhân sự nắm được vai trò của mình trong 1 tập thể. Họ hiểu rằng, bản thân mình là một mắt xích trong một hệ thống để làm tròn trách nhiệm và hoàn thành tốt công việc.

Với một quy trình bán hàng chuyên nghiệp, các nhân viên sẽ thực hiện nhiệm vụ theo trình tự và tránh tình trạng các công việc bị chồng chéo lên nhau, hoặc một người phải kiêm nhiệm nhiều đầu việc. Điều này sẽ giúp nhân viên thực hiện công việc bán hàng hiệu quả và thể hiện được hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

>> Có thể bạn quan tâm: TOP 10 ứng dụng quản lý bán hàng được ưa chuộng hàng đầu hiện nay.

Thanh toán tận nơi với máy SmartPOS

Nhân viên bán hàng chủ động với hình thức thanh toán tận nơi với máy SmartPOS, giúp nâng cấp dịch vụ, giảm áp lực cho quầy thu ngân

4. Có chính sách đãi ngộ và thưởng - phạt rõ ràng, minh bạch

Chính sách đãi ngộ tốt là một điểm cộng để nhân viên gắn bó dài lâu với doanh nghiệp. Bởi vì họ sẽ cảm thấy có thêm động lực để làm việc tốt hơn.

Trong các cửa hàng, người chủ nên xây dựng chế độ thưởng phạt rõ ràng phân minh để nhân sự cảm thấy có động lực làm việc, đồng thời, với chính sách phạt như một cách khiến họ tránh những lỗi có thể gặp phải, để tránh bị phạt. Điều này sẽ giúp họ làm việc tốt hơn. 

Ví dụ: Bạn nên có hình thức thưởng cho nhân viên bán hàng khi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng hoặc doanh số bán tăng lên. Bên cạnh đó, bạn không nên phạt nặng bằng tiền hoặc chỉ trích trước nhiều nhân sự khác. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn “nhắm mắt cho qua” những vi phạm, thay vào đó bạn nên có hình thức răn đe để họ biết lỗi và làm tốt hơn về sau.

5. Tổ chức đào tạo kỹ năng bán hàng định kỳ cho nhân viên bán hàng

Tổ chức đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân viên giúp họ nâng cao tay nghề và có định hướng phát triển trong tương lai. Việc nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân sự giúp họ làm tốt công việc bán hàng hơn. Đồng thời, việc này sẽ tăng sự gắn bó giữa nhân viên bán hàng và cửa hàng vì đã cung cấp thêm các giá trị khác ngoài lương, thưởng. Nhân viên cảm thấy đây là một môi trường tốt để phát triển bản thân.

Tổ chức đào tạo kỹ năng bán hàng

Được đào tạo để phát triển bản thân là một yếu tố giúp giữ chân nhân sự giỏi cho cửa hàng.

6. Tổ chức các hoạt động kết nối đội nhóm thường kỳ

Tổ chức các chuyến đi dã ngoại, đi ăn hoặc tham gia các trò chơi vận động ở ngoài nơi làm việc nhằm gắn kết đội nhóm. Bởi vì đây là cơ hội để các nhân viên được gặp gỡ giao lưu chia sẻ với nhau về các câu chuyện bên ngoài công việc. Thêm nữa, các chuyến đi chơi ở bên ngoài nơi làm việc giúp cả nhân sự và quản lý có cơ hội nghỉ ngơi thư giãn.

Các hoạt động chơi trò chơi trong team building hay bonding giúp các bạn nhân viên có cơ hội phát huy các ý tưởng sáng tạo hay tài lẻ khác. Các hoạt động ngoại khóa giúp nhân viên cảm thấy yêu mến nơi làm việc, từ đó họ sẽ cố gắng làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn.

>> Xem thêm: Bảng giá phần mềm quản lý bán hàng cập nhật mới nhất hiện nay

7. Lắng nghe nhân viên, phản hồi 1:1

Người quản lý nên thường xuyên lắng nghe các phản hồi từ nhân sự hoặc nhưng tâm sự về vấn đề họ đang gặp khó khăn (trong công việc hoặc đời sống) để hiểu các vấn đề nhân viên đang gặp phải từ đó có thể đưa ra các phương án xử lý. 

Ví dụ: Nhân sự đang gặp khó khăn về tài chính, có thể trong lúc quá túng quẫn họ sẽ có hành vi lấy trộm tiền. Nếu biết trước vấn đề, người quản lý có thể đưa ra các giải pháp giúp đỡ: cho ứng tiền lương, tăng ca để có thêm thu nhập,...

Lưu ý: Khi phản hồi về các công việc mà nhân viên bán hàng chưa làm tốt thì nên phản hồi riêng, tránh việc nói trước đông người. Việc này giúp cho nhân viên cảm thấy được tôn trọng và không bị xấu hổ trước nhiều người. 

8. Tạo động lực và xây dựng lộ trình phát triển cho nhân sự 

Mỗi cá nhân đều mong muốn có sự phát triển bản thân và công việc thăng tiến đi lên. Việc xây dựng lộ trình phát triển cho nhân sự sẽ giúp họ hình dung được các bước phát triển cho bản thân mình, từ đó, họ sẽ cố gắng trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng để phát triển hơn trong công việc. Nhân viên sẽ có thêm nhiều động lực phát triển và gắn bó với cửa hàng.

Xây dựng lộ trình phát triển giúp họ biết được năng lực hiện tại, hướng phát triển tương lai, thúc đẩy họ làm việc hiệu quả, học tập và trau dồi kỹ năng bán hàng.

Tổng kết

Như vậy, trên đây là 8 cách quản lý nhân viên bán hàng bằng công nghệ máy POS và kỹ năng mềm thay vì giám sát hoặc sử dụng các thiết bị theo dõi. Quản trị nhân sự sẽ trở nên dễ dàng hơn và hiệu quả hơn khi người quản lý biết trao quyền cho nhân viên. Đồng thời, họ cũng cần trang bị các phương pháp “cứng và mềm” để tổ chức vận hành trong khuôn khổ. 

Ứng dụng máy POS và hệ thống POS vào cửa hàng là điều các chủ cửa hàng nên thực hiện ngay trong thời đại chuyển đổi số hiện nay. Hãy để máy POS trở thành “trợ thủ đắc lực” cho người quản lý trong các cửa hàng. 

Trang bị VNPAY-POS để quản lý dễ dàng tối ưu chi phí!

Đã đến lúc bạn nên trang bị VNPAY-POS để quản lý dễ dàng tối ưu chi phí!

Nếu bạn quan tâm tới máy SmartPOS tích hợp giải pháp thanh toán VNPAY-POS, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:

  • Hotline: *3388 (miễn phí)

 

Cập nhật: 26/09/2023