05/04/2023

SmartPOS - “Trợ lý đắc lực” mới dành cho chủ cửa hàng, doanh nghiệp

Chia sẻ
Máy SmartPOS trợ thủ đắc lực mới dành cho chủ cửa hàng, doanh nghiệp

Máy thanh toán thông minh SmartPOS được đánh giá là “trợ lý đắc lực” mới cho các chủ cửa hàng, doanh nghiệp (merchant) và đang dần thay thế máy POS truyền thống. Vậy SmartPOS là gì? Thiết bị này có những ưu điểm nổi trội nào? Câu hỏi sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

1. SmartPOS là gì?

Theo Cục chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin & Truyền thông): SmartPOS (viết tắt của Smart Point of Sale) là thiết bị thanh toán điểm cuối thông minh. Máy SmartPOS giống máy POS truyền thống ở chức năng chấp nhận thẻ thanh toán và thực hiện giao dịch không dùng tiền mặt. Điểm khác nhau giữa máy SmartPOS và POS ở chương trình phần mềm. Các thiết bị SmartPOS được lập trình tích hợp nhiều tính năng hơn để hỗ trợ các merchant quản lý hệ thống thanh toán hiệu quả hơn. 

Bảng so sánh dưới đây sẽ giúp bạn hình dung phần nào về sự vượt trội - thông minh (smart) của SmartPOS so với máy POS truyền thống.

Tiêu chí

Máy SmartPOS

Máy POS truyền thống

Hình ảnh nhận diện

SmartPOS của VNPAY-POS

Pos truyền thống

Phương thức thanh toán

- Thẻ từ

- Thẻ chip

- Thẻ contactless với công nghệ thanh toán không tiếp xúc NFC

- Mã QR

- Thanh toán giao dịch MOTO từ các OTA du lịch hướng tới tệp khách hàng khách sạn, resort.

- Thẻ từ

- Thẻ chip

Hình thức thanh toán chấp nhận

- Thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ trực tiếp 

- Trả góp qua thẻ tín dụng

- Thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ trực tiếp 

Loại thẻ chấp nhận

- Thẻ nội địa

- Thẻ quốc tế

- Thẻ nội địa

- Thẻ quốc tế

In biên lai

Biên lai điện tử

Biên lai giấy

Tính năng hỗ trợ

- Thanh toán giao dịch

- Hỗ trợ người bán quản lý hệ thống thanh toán, bán hàng

- Thanh toán giao dịch

VNPAY cung cấp giải pháp thanh toán “all-in-one” (tất cả trong một) VNPAY-POS tích hợp ngay trên thiết bị SmartPOS.

2. Mô tả cấu tạo của máy SmartPOS 

Máy SmartPOS gồm có 2 phần là phần cứng và phần mềm tương tự như máy POS truyền thống. Tuy nhiên, phần cứng và phần mềm của máy SmartPOS và POS truyền thống không giống nhau. Cụ thể như sau:

2 thành phần chính của một máy SmartPOS

Mô tả cấu tạo gồm 2 thành phần chính của một máy SmartPOS gồm phần cứng (Hardware) và phần mềm (Software) - Nguồn ảnh: Internet.

2.1. Cấu tạo phần cứng 

Máy thanh toán SmartPOS có cấu tạo bao gồm:

  • Màn hình cảm ứng lớn: Công dụng là để hiển thị thông tin và cho phép người dùng thực hiện các thao tác thanh toán.

  • Ô cắm thẻ chip: Dùng để thanh toán thẻ ngân hàng có gắn chip.

  • Ô quẹt thẻ từ: Có chức năng để thanh toán thẻ ngân hàng có phần thẻ từ.

  • Phần bề mặt cảm ứng: Dùng để thanh toán dạng không tiếp xúc - chạm thẻ Contactless.

  • Camera sau: Có tác dụng nhận diện các loại mã vạch phổ thông như mã vạch ngang, mã VNPAY-QR,…

  • Bộ phận in hóa đơn: Đây là phần không bắt buộc có trên thiết bị. Vì vậy, sẽ có máy SmartPOS in được hóa đơn giấy và ngược lại.

Ví dụ: Máy SmartPOS P2 Pro của VNPAY-POS có tích hợp in nhiệt nhưng máy P2 Mini thì không.

Lưu ý: Phần mô tả trên đây được dựa trên thiết bị SmartPOS của giải pháp thanh toán VNPAY-POS. Trong thực tế, có một số loại máy SmartPOS không có đầy đủ các bộ phận kể trên.

Cấu tạo phần cứng - vỏ ngoài của máy SmartPOS

Cấu tạo phần cứng - vỏ ngoài của máy SmartPOS.

2.2. Cấu tạo phần mềm

Điểm khác biệt nổi trội giữa máy SmartPOS với máy POS truyền thống là ở phần mềm tích hợp bên trong. Nếu như trong máy POS truyền thống, phần mềm được thiết kế và ứng dụng để thực hiện các giao dịch tự động, thì trong máy SmartPOS tích hợp thêm nhiều chương trình máy tính thông minh giúp việc quản lý trở nên dễ dàng hơn. 

Mỗi đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán với thiết bị SmartPOS sẽ có phần mềm khác nhau. Nhưng điểm chung là đều hướng đến mục tiêu đồng bộ hệ thống, giúp quản lý từ xa hiệu quả.

Ví dụ: Thiết bị SmartPOS của giải pháp thanh toán VNPAY-POS sử dụng phần mềm kết nối đồng bộ giữa thiết bị với máy tính và hệ thống Merchant View. Nhờ đó, các merchant có thể quản lý thanh toán từ xa mà không cần tới trực tiếp cửa hàng hằng ngày.

Phần mềm tích hợp trong SmartPOS

Phần mềm tích hợp trong SmartPOS kết nối với thiết bị ngoại vi như: Mobile, Desktop, Kiosk,... giúp merchant quản lý hiệu quả.

3. Phân biệt các loại máy SmartPOS

Khi nhắc tới máy thanh toán SmartPOS, đa phần mọi người sẽ nghĩ ngay tới dạng máy cầm tay di động, có thiết kế nhỏ gọn. Tuy nhiên, trong thực tế, máy SmartPOS có 2 dạng chính, đó là:

Dạng máy SmartPOS di động có thể cầm tay

Thiết kế của dạng máy này thường nhỏ gọn vừa lòng bàn tay. Máy có màn hình cảm ứng, có khả năng in hóa đơn điện tử và tích hợp phần mềm quản lý. 

Máy SmartPOS dạng cầm tay phù hợp với mọi cửa hàng kinh doanh như: cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thời trang, quán cà phê, nhà hàng ăn uống, quầy thanh toán trong siêu thị,...

Máy SmartPOS di động có thiết kế nhỏ gọn vừa cầm tay

Máy SmartPOS di động có thiết kế nhỏ gọn vừa cầm tay.

Dạng máy SmartPOS điện tử có màn hình lớn và lắp đặt cố định

Đặc điểm thiết kế đặc trưng của dạng máy SmartPOS này là màn hình cảm ứng lớn và được đặt cố định tại một chỗ. Máy cho phép người dùng tự chọn sản phẩm và tự thanh toán ngay trên màn hình của máy. Đây gọi là hình thức tự đặt hàng (Self-Order) 

Dạng máy SmartPOS điện tử thường được bắt gặp ở các cửa hàng lớn có đông người qua lại. Ví dụ: Khách hàng có thể tự đặt món và thanh toán tại cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald's trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Dưới đây là một ví dụ về hình thức Self-Order trên máy SmartPOS điện tử (được cung cấp bởi giải pháp thanh toán VNPAY-POS) tại siêu thị điện máy Phong Vũ,...

Ví dụ minh họa về SmartPOS điện tử cho phép khách hàng tự thực hiện giao dịch (Self-Order).

4. 7 thế mạnh chứng tỏ SmartPOS là “trợ lý đắc lực” mới cho người làm kinh doanh

Thiết bị SmartPOS được đánh giá là “trợ lý đắc lực” mới cho các merchant nhờ tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ bán hàng và quản lý. Dưới đây là 7 thế mạnh của máy SmartPOS chứng minh cho nhận định trên.

4.1. Thanh toán đơn giản, nhanh chóng, an toàn  

Hiện nay có nhiều máy SmartPOS chấp nhận hình thức thanh toán đa dạng như: dạng thẻ từ, thẻ chip, thẻ contactless, mã QR. Khách hàng có nhiều lựa chọn về hình thức thanh toán, từ đó việc mua sắm trở nên dễ dàng, linh hoạt và tiết kiệm thời gian hơn. 

Đặc biệt, máy SmartPOS còn cho phép thanh toán trả góp qua thẻ tín dụng. Khách hàng dễ dàng sở hữu được các món đồ “ngoài tầm với” trước kia, hoặc không thể thanh toán toàn bộ ngay trong một lần. 

Sự tiện lợi này trở thành một yếu tố thu hút khách hàng tiềm năng tới cửa hàng, từ đó, tăng cơ hội chốt sale cho các merchant. Vì chính sách trả góp bằng thẻ tín dụng trên máy SmartPOS đã giải quyết nhanh chóng vấn đề tài chính cho khách hàng mà không cần nhiều thủ tục vay tiền các công ty tài chính hay ngân hàng trước đây.

Các merchant nên lựa chọn thiết bị SmartPOS từ đơn vị có mạng lưới liên kết với nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính để đảm bảo dòng tiền hàng hóa, tránh được nợ xấu. Bởi vì các ngân hàng đã thẩm định kỹ lưỡng về thông tin định danh và khả năng thanh toán của khách hàng.

Ví dụ: Thiết bị SmartPOS tích hợp giải pháp thanh toán VNPAY-POS có liên kết trực tiếp với 27 ngân hàng, nên các merchant hoàn toàn yên tâm sử dụng máy SmartPOS vào hoạt động kinh doanh.

Máy SmartPOS và giải pháp thanh toán VNPAY-POS

Máy SmartPOS và giải pháp thanh toán VNPAY-POS là “bộ đôi trợ thủ đắc lực” cho thương hiệu và uy tín doanh nghiệp.

4.2. Hỗ trợ bán hàng, tăng doanh thu

Máy SmartPOS hỗ trợ bán hàng cho merchant thể hiện ở việc tối ưu quy trình thanh toán với khách hàng và quản lý dòng tiền thu vào. Điều này thể hiện ở khía cạnh máy SmartPOS giúp việc thanh toán nhanh hơn, an toàn hơn vì khách hàng đi mua sắm không cần mang theo tiền mặt và chờ đợi nhận lại tiền thừa.

Bên cạnh đó, máy SmartPOS còn giúp gia tăng cơ hội chốt sale hiệu quả, nâng cao doanh thu cho các merchant khi cho phép thanh toán trả góp bằng thẻ tín dụng với lãi suất 0%. 

Ví dụ: máy SmartPOS được cung cấp bởi giải pháp VNPAY-POS cho phép khách hàng thanh toán trả góp, lãi suất 0% nhờ liên kết với 27 ngân hàng. Khách hàng có thể mua được các món đồ giá trị cao dù thời điểm đó họ chưa có khả năng thanh toán toàn bộ. Điều này tạo động lực mua hàng tại các cửa hàng có hỗ trợ thanh toán trả góp.

Máy SmartPOS của trong giải pháp thanh toán VNPAY-POS chấp nhận thanh toán trả góp, tăng hiệu quả kinh doanh.

4.3. Hỗ trợ quản lý cửa hàng toàn diện, chính xác, minh bạch

Các thiết bị SmartPOS đều được cài đặt phần mềm đồng bộ với phần mềm quản lý bán hàng trên máy tính và hệ thống chung để theo dõi các thanh toán từ xa. Nhờ đó, người quản lý cơ sở sẽ theo dõi các hoạt động bán hàng, đơn hàng hàng ngày, hàng giờ. Bên cạnh đó, hệ thống quản lý chính xác và cập nhật ngay tại thời gian thực (real-time) này còn hỗ trợ giảm thất thoát tối đa cho chủ doanh nghiệp. 

Ví dụ: Giải pháp thanh toán VNPAY-POS cung cấp thiết bị thanh toán SmartPOS tích hợp phần mềm quản lý từ xa Merchant View, để giúp các đầu mối quản lý nắm bắt được tình hình kinh doanh từ xa. 

Người quản lý cập nhật về số lượng giao dịch, dòng tiền ra-vào,... nhanh chóng và chính xác thông qua laptop, máy tính bảng, điện thoại. Nhờ đó, merchant hạn chế được những thất thoát và ngăn ngừa nguy cơ gian lận của nhân sự liên quan. 

Bên cạnh đó, từ các báo cáo xuất ra từ hệ thống Merchant View, các quản lý tiến hành đánh giá được hiệu quả kinh doanh của từng của hàng và đưa ra phương án kinh doanh phù hợp để thúc đẩy doanh thu.

4.4. Tối ưu chi phí vận hành

Máy SmartPOS giúp làm giảm thiểu chi phí thuê nhiều nhân viên bán hàng. Cụ thể, một nhân viên sử dụng máy SmartPOS có thể linh hoạt đảm nhiệm nhiều vị trí như tư vấn viên, thu ngân, bán hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ hạn chế được rủi ro thâm hụt tiền, tiết kiệm chi phí in hóa đơn giấy, bảo vệ môi trường.

Một ưu điểm vượt trội của máy SmartPOS so với máy POS truyền thống là khả năng lưu trữ hóa đơn. Thời gian lưu trữ hoá đơn điện tử tối đa 24 tháng trên hệ thống dữ liệu đám mây, từ đó hỗ trợ merchant và khách hàng tra cứu, đối soát khi cần thiết. 

Phần mềm tích hợp trong máy SmartPOS quản lý toàn bộ các giao dịch

Phần mềm tích hợp trong máy SmartPOS quản lý toàn bộ các giao dịch chính xác, cập nhật ngay trong thời gian thực (real-time).

5. Giải đáp các câu hỏi thường gặp về máy SmartPOS

Phần giải đáp các câu hỏi thường gặp về máy thanh toán SmartPOS sẽ giúp bạn hiểu rõ thêm các khía cạnh khác về “trợ thủ đắc lực” của các merchant.

5.1. Thanh toán bằng máy SmartPOS có an toàn không?

Hoàn toàn an toàn vì có hệ thống phần mềm công nghệ cao và liên kết trực tiếp với các ngân hàng. Ví dụ: Máy SmartPOS do giải pháp VNPAY-POS cung cấp, sử dụng hệ điều hành Secure Android nên có khả năng đáp ứng yêu cầu bảo mật cao, kết nối bluetooth, wifi, 4G, NFC, định vị toàn cầu GPS,...

Ngoài ra, máy SmartPOS của VNPAY-POS còn đạt tiêu chuẩn MV contact Level 1, Level 2 EMV contactless Level 1 Paywave by VISA Paypass by Master Card PCI 5.x,... Vì vậy, thanh toán bằng máy SmartPOS của VNPAY-POS đảm bảo an toàn cao.

5.2. Thanh toán qua máy SmartPOS có tốn phí không?

Khi thanh toán qua máy thanh toán thông minh SmartPOS, chủ thẻ sẽ không mất phí. Tiền phí cho các thanh toán qua máy SmartPOS sẽ do các merchant chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, mức phí này khá thấp, tối đa chỉ chiếm 3% giá trị đơn hàng. 

5.3. Máy SmartPOS có kết nối được với các thiết bị quản lý bán hàng khác không?

Hiện nay, đa số máy SmartPOS có thể kết nối được với thiết bị quản lý bán hàng của merchant.

Ví dụ: Với máy SmartPOS của giải pháp thanh toán VNPAY-POS kết nối với hệ thống  quản lý bán hàng mà merchant đang sử dụng (ví dụ: SAPO, POS365,...).

Thanh toán nhanh chóng, tiện lợi với máy SmartPOS

Thanh toán nhanh chóng, tiện lợi với máy SmartPOS của giải pháp thanh toán VNPAY-POS - Nguồn ảnh: Vnexpress

5.4. Thiết bị thanh toán SmartPOS có in được hóa đơn không?

Nếu như máy POS truyền thống chỉ in hóa đơn giấy, thì máy SmartPOS xuất hóa đơn theo 2 dạng: hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử.

Ví dụ: Thiết bị thanh toán thẻ SmartPOS do VNPAY-POS cung cấp được chia thành 2 loại:

  • Có thể in hóa đơn giấy: P2-Pro, P2-SE

  • Nhỏ gọn, không in hóa đơn giấy: P2-Mini 

Tất cả các thiết bị SmartPOS tích hợp giải pháp thanh toán VNPAY-POS đều có thể cung cấp hóa đơn điện tử cho khách hàng của merchant. Thông tin lưu trữ hoá đơn trên hệ thống đám mây lên tới 24 tháng, nhờ vậy, merchant tra cứu dễ dàng khi cần. Các merchant cũng sẽ tiết kiệm chi phí về giấy và góp phần bảo vệ môi trường khi lựa chọn không in hóa đơn bằng giấy in nhiệt.

5.5. Chi phí mua thiết bị SmartPOS bao nhiêu?

Các đơn vị cung cấp máy SmartPOS sẽ có mức giá bán thiết bị khác nhau. Theo khảo sát trên thị trường, mức giá sẽ dao động từ 1.000.000 đồng - 8.000.000 đồng.

Trước khi mua máy SmartPOS, các merchant nên xem xét những tiện ích mà thiết bị mang lại, để đánh giá có nên đầu tư hay không.

5.6. Nhà cung cấp thiết bị SmartPOS nào uy tín?

Để tìm được một nhà cung cấp thiết bị thanh toán SmartPOS uy tín, các merchant nên dựa vào nhiều tiêu chí để đánh giá. Ví dụ:

  • Phần mềm quản lý bán hàng tích hợp trong thiết bị thanh toán SmartPOS hỗ trợ quản lý và bán hàng như thế nào?

  • Phần mềm quản lý bán hàng có thân thiện với người dùng không?

  • Máy SmartPOS có cho phép kết nối đa dạng thiết bị hay không?

  • Máy SmartPOS có khả năng cho phép thanh toán với đa dạng hình thức và loại thẻ không?

  • Có chính sách ưu đãi tốt cho các merchant không?

  • Đơn vị cung cấp có hỗ trợ tận tình 24/7 không?

Đây là một vài gợi ý để giúp các merchant tìm được một nhà cung cấp máy SmartPOS uy tín, đảm bảo quá trình giao dịch diễn ra suôn sẻ, quản lý từ xa hiệu quả và cơ hội tăng doanh thu nhờ chốt sale bằng trả góp thẻ tín dụng.

Nếu bạn đang đi tìm một đơn vị cung cấp thiết bị SmartPOS uy tín tại Việt Nam, thì thương hiệu VNPAY với giải pháp thanh toán VNPAY-POS là một lựa chọn đáng cân nhắc. 

Video dưới đây sẽ giúp bạn hình dung cụ thể về SmartPOS và những lợi ích mà giải pháp thanh toán của VNPAY-POS mang lại cho các merchant.

Thiết bị SmartPOS tích hợp giải pháp thanh toán VNPAY-POS giúp merchant quản lý từ xa hiệu quả.

Tổng kết

Như vậy, nhận định máy SmartPOS là “trợ thủ đắc lực” cho các chủ cửa hàng, doanh nghiệp ở đầu bài viết hoàn toàn có cơ sở. Sự xuất hiện ngày càng phổ biến của các thiết bị SmartPOS trong các cửa hàng đã chứng minh được hiệu quả mang lại. 

Hiện nay, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến tại Việt Nam, đã đến lúc các merchant nên trang bị ngay các thiết bị SmartPOS tích hợp giải pháp thanh toán, để tối ưu hiệu quả cho công việc kinh doanh của mình.

Liên hệ tư vấn và đăng ký sử dụng giải pháp thanh toán VNPAY-POS:

Cập nhật: 14/06/2023
Tags: #Blog