23/06/2023

Máy POS quẹt thẻ - “Trợ thủ đắc lực” cho mọi cửa hàng kinh doanh thời 4.0

Chia sẻ
Máy POS quẹt thẻ,Máy POS quẹt thẻ

Hiện nay, khi đi vào các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, quán cà phê,... bạn thường xuyên bắt gặp những chiếc máy quẹt thẻ. Sự xuất hiện ngày càng phổ biến của máy quẹt thẻ đã phần nào chứng minh vai trò quan trọng của thiết bị này trong thời đại chuyển đổi số. 

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin từ A-Z về máy quẹt thẻ, từ đó, bạn có thể chọn được “người bạn đồng hành” đáng tin cậy, hỗ trợ đắc lực cho hiệu suất kinh doanh của cửa hàng.

1. Khái niệm về máy quẹt thẻ

Máy quẹt thẻ là tên gọi “bình dân” của máy POS thanh toán. Sở dĩ, người ta gọi máy POS thanh toán là máy quẹt thẻ vì trước đây máy có 2 phương thức chính là quẹt thẻ từ và cắm thẻ chip. 

Ngày nay, với tiến bộ của khoa học công nghệ, máy POS được nâng cấp thông minh (smart) hơn nên có tên gọi là SmartPOS. Thiết bị SmartPOS thuộc dòng máy POS quẹt thẻ nhưng cao cấp hơn nhờ khả năng hỗ trợ đa dạng phương thức thanh toán (thẻ quẹt từ, thẻ chip, Contactless, mã QR). Bên cạnh đó, máy SmartPOS thực hiện được 2 chức năng thanh toán một lần và trả góp bằng thẻ tín dụng.

Máy quẹt thẻ

Tên gọi máy quẹt thẻ xuất phát từ chức năng quẹt thẻ ngân hàng trên máy POS trong thanh toán giao dịch.

Chức năng chính của máy POS quẹt thẻ là hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt mà dùng bằng thẻ ATM (thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng). 

Với trường hợp thanh toán hóa đơn 1 lần

Khách hàng có thể sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng (trong hạn mức cho phép) để thanh toán hóa đơn 1 lần.

Quy trình làm việc của máy POS quẹt thẻ như sau:

  • Nhân viên thu ngân thực hiện các thao tác thanh toán như: điền thông tin đơn hàng, số tiền cần thanh toán và chọn phương thức thanh toán (quẹt thẻ/cắm thẻ/chạm thẻ hoặc quét mã QR).

  • Số tiền từ trong tài khoản của khách hàng sẽ chuyển tới cho chủ cửa hàng. 

Lưu ý: Chủ cửa hàng sẽ chịu khoản phí quẹt thẻ giao dịch với ngân hàng. Mức biểu phí sẽ khác nhau trong các đơn vị cung cấp dịch vụ máy POS. Mức biểu phí cần thanh toán với ngân hàng nằm trong khoảng sau: 1.8 - 2.5% tùy theo loại thẻ nội địa hay quốc tế.

Với trường hợp thanh toán trả góp

Trường hợp thanh toán trả góp sẽ áp dụng với thẻ tín dụng được cấp bởi ngân hàng liên kết với đơn vị cung cấp giải pháp máy POS. Với hình thức này, khách hàng được mua hàng và thanh toán trả góp 0% lãi suất bằng thẻ tín dụng ngay trên máy POS mà không cần các thủ tục rườm rà.

Quy trình làm việc của máy POS quẹt thẻ trong giao dịch trả góp như sau:

  • Nhân viên thu ngân thực hiện các thao tác thanh toán trả góp trên máy POS

  • Sau đó thực hiện quẹt thẻ, cắm thẻ hoặc chạm để thanh toán

  • Tiền sẽ được đơn vị cung cấp giải pháp máy POS thanh toán cho phía cửa hàng vào các ngày làm việc kế tiếp (trừ ngày nghỉ)

  • Khách hàng sẽ làm trả góp hàng tháng cho ngân hàng cấp thẻ tín dụng

Máy POS thông minh

Máy POS thông minh (SmartPOS) cho phép thanh toán bằng mọi hình thức, không giới hạn ở chức năng quẹt thẻ.

Khi thanh toán bằng thẻ qua máy POS, các cửa hàng sẽ trả 1 khoản phí trên một đơn hàng cho ngân hàng. Vì vậy, nhiều người đắn đo có nên đầu tư máy POS không vì sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận. Phần tiếp theo sẽ giải đáp chi tiết về vấn đề này.

2. Có nên sử dụng máy POS không? Trường hợp nào nên sử dụng?

Để biết có nên sử dụng máy POS cho công việc kinh doanh hay không, bạn nên nắm rõ những lợi ích nhận được khi sử dụng máy POS, đánh giá được nhu cầu sử dụng và năng lực tài chính để đầu tư hiệu quả.

2.1. Lợi ích khi lắp đặt máy quẹt thẻ POS

Trong xu thế thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay, trang bị máy POS giúp cửa hàng không bỏ lỡ bất kỳ một khách hàng nào. Bởi vì, hiện nay giới trẻ có xu hướng quẹt thẻ và chuyển khoản qua ứng dụng trên điện thoại. Họ thường sẽ ngại tới nơi yêu cầu thanh toán bằng tiền mặt. 

Bên cạnh đó, việc lắp đặt máy quẹt thẻ POS cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người kinh doanh như sau:

Tối ưu chi phí vận hành 

Các dòng máy POS đời mới tích hợp nhiều tính năng trên 1 thiết bị như: thanh toán, bán hàng, quản lý cửa hàng và nhân sự, quản lý hàng tồn kho, kết toán tự động,... Các thông tin giao dịch ở cửa hàng được đồng bộ lên hệ thống phần mềm. Nhờ đó, bạn có thể quản lý hoạt động kinh doanh từ xa, mà không cần phải có mặt hàng ngày tại cửa hàng.

Thêm nữa, với máy SmartPOS, nhân viên có thể thực hiện đa nhiệm vụ ngay trên một thiết bị như thanh toán hóa đơn, quản lý hàng tồn kho, thực hiện giao dịch trả góp,... Nhờ đó, các cửa hàng sẽ giảm được chi phí nhân sự, tối ưu vận hành. 

Ví dụ: Thông qua máy POS, bạn sẽ nắm bắt được chính xác về tính hình bán hàng ở ngay thời điểm thực (real-time). Ví dụ như: quản lý các đơn hàng thanh toán thẻ, VNPAY-QR, trả góp... Nhờ đó, bạn sẽ tối ưu được số lượng nhân sự trong vận hành các đầu việc hàng ngày có tính chất lặp lại như thu ngân và kết toán sổ sách, hoàn, hủy,.....

Quản lý thông tin giao dịch chính xác từ xa

Máy SmartPOS tích hợp giải pháp thanh toán nên có khả năng đồng bộ thông tin lên hệ thống quản lý. Nhờ đó, những người quản lý của cửa hàng sẽ cập nhật và nắm bắt toàn bộ giao dịch của cửa hàng trên hệ thống cùng thông tin của toàn bộ sản phẩm hàng hóa. Điều này giúp làm giảm rủi ro thất thoát tiền bạc và sản phẩm trong cửa hàng.

Máy POS thông minh

Máy POS thông minh cho phép bạn không bắt buộc phải tới cửa hàng mỗi ngày mà vẫn quản lý hiệu quả.

Tăng khả năng chốt sale và doanh thu

Với hình thức thanh toán trả góp 0% lãi suất bằng thẻ tín dụng, người mua dễ dàng mua được món đồ giá trị mà mình mong muốn mà không phải mất thời gian để tiết kiệm tiền. Chính sách này đã giải quyết được những khó khăn về tài chính, giảm thời gian làm các thủ tục vay vốn ngân hàng và giảm áp lực trả lãi suất hàng tháng cho khách hàng.

Với những điểm cộng như vậy, trang bị máy POS giúp cửa hàng tăng khả năng chốt sale và doanh thu.

Tăng cơ hội để khách hàng chốt đơn và tăng doanh thu cho cửa hàng

Chỉ với một máy quẹt thẻ thông minh, bạn đã tăng cơ hội để khách hàng chốt đơn và tăng doanh thu cho cửa hàng.

Mở rộng tệp khách hàng tiềm năng

Các đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán và máy POS thường có liên kết với nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính. Mạng lưới liên kết càng rộng thì tệp người dùng thẻ tín dụng càng tăng lên. Đây chính là tệp khách hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp, cửa hàng. 

Đối với người dùng sử dụng thẻ tín dụng, họ có xu hướng tới các cửa hàng cho phép thanh toán bằng thẻ tín dụng trên máy POS. Vì các điểm bán hàng này giải quyết được vấn đề tài chính cho họ, giúp họ mua được hàng hóa mong muốn.

Vì vậy trang bị máy POS cho phép thanh toán trả góp là cách để bạn tăng cơ hội cho cửa hàng của mình. Hiện nay tại Việt Nam có hơn 15 triệu chủ thẻ tín dụng. Vì vậy, khi lựa chọn đơn vị cung cấp máy SmartPOS có mạng lưới liên kết ngân hàng rộng rãi, bạn đã mở rộng tệp khách hàng cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm: Danh sách 27 ngân hàng liên kết với SmartPOS của VNPAY-POS

2.2. Đánh giá về nhu cầu sử dụng, lĩnh vực kinh doanh

Bên cạnh việc xem xét những lợi ích máy POS mang lại, bạn cũng nên đánh giá được nhu cầu sử dụng máy POS. Bởi vì, bạn sẽ cần trả một phần phí nhỏ cho ngân hàng (tính trên đơn vị là số lượng giao dịch) khi sử dụng máy quẹt thẻ. Khoản phí này tuy nhỏ nhưng cũng sẽ có ảnh hưởng tới lợi nhuận.

Vì vậy, bạn nên xem xét kỹ về mô hình kinh doanh của mình có thực sự cần sử dụng máy POS hay không. Dưới đây là 2 gợi ý bạn nên cân nhắc:

Trường hợp nên lắp đặt máy POS

Nếu cửa hàng có nhiều mặt hàng/dịch vụ, có quy mô lớn phục vụ lượng lớn khách hàng, bạn nên lắp đặt máy POS để tiết kiệm thời gian thanh toán cho cả 2 bên (khách hàng - cửa hàng). Đồng thời, sử dụng máy POS giúp cửa hàng có thể đáp ứng được tất cả khách hàng với đa dạng phương thức thanh toán.

Trường hợp có thể chưa cần lắp đặt máy POS hoặc chọn máy POS mini

Nếu cửa hàng của bạn có hạn chế về tài chính, mô hình kinh doanh nhỏ, phục vụ lượng khách hàng không quá đông, thì có thể sử dụng máy POS mini hoặc sử dụng giải pháp khác. Việc này giúp bạn tiết kiệm chi phí đầu tư máy POS và các biểu phí khác.

Ví dụ: Sử dụng mã QR (như VNPAY-QR) để khách hàng chuyển khoản hoặc giải pháp công nghệ biến điện thoại thành thiết bị chấp nhận thẻ không tiếp xúc (giải pháp VNPAY SoftPOS).

Tuy nhiên, về lâu về dài nếu phát triển quy mô kinh doanh thì nên đầu tư máy POS để nhận được các lợi ích đã nêu ở trên.

VNPAY-POS

VNPAY-POS cung cấp giải pháp bạn tiết kiệm chi phí vận hành như VNPAY SoftPOS (Thanh toán qua điện thoại)

3. Tư vấn lựa chọn máy POS phù hợp với ngành hàng kinh doanh

Có 3 loại máy POS: máy POS truyền thống, SmartPOS, Mobile POS với những ưu điểm và nhược điểm riêng. Vì vậy, bạn cần so sánh 3 loại máy để lựa chọn “bạn đồng hành” đáng tin cậy cho công việc kinh doanh của mình.

Tiêu chí

Máy POS truyền thống

Máy Mobile POS

Máy SmartPOS

Khả năng thanh toán độc lập

  •  
  •  
  •  

Loại thẻ chấp nhận

(Thẻ nội địa; Thẻ quốc tế)

  •  
  •  
  •  

Phương thức thanh toán

(Thẻ quẹt từ, Thẻ chip, Contactless; Mã QR)

Ít đa dạng

(thẻ quẹt từ, thẻ chip)

Ít đa dạng

(thẻ quẹt từ, thẻ chip)

  •  

Tiêu chuẩn EMV

  •  
  •  
  •  

In biên lai giấy

  •  
  •  
  •  

Biên lai điện tử

  •  
  •  
  •  

Bán chéo dịch vụ trên thiết bị

  •  
  •  
  •  

Từ bảng trên đây, có thể thấy trường hợp nên sử dụng:

  • Máy POS truyền thống: Phù hợp với cửa hàng có nhu cầu thanh toán đơn giản bằng thẻ từ và thẻ chip, không có chính sách trả góp.

  • Máy Mobile POS: Phù hợp với các cửa hàng có quy mô nhỏ và có nhu cầu thanh toán quẹt thẻ hoặc quét mã QR.

  • Máy SmartPOS: Phù hợp với các cửa hàng có quy mô lớn, nhiều mặt hàng hoặc dịch vụ nên cần thiết bị giúp tối ưu việc thanh toán. Bên cạnh đó, cửa hàng có chính sách trả góp thì nên trang bị máy SmartPOS.

So sánh giữa máy POS truyền thống và SmartPOS

So sánh giữa máy POS truyền thống và SmartPOS.

4. Mua máy quẹt thẻ ở đâu?

Bạn có thể mua hoặc thuê máy POS tại các ngân hàng và đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán (như VNPAY-POS). Đa số các máy POS đều có cấu trúc thanh toán tương tự nhau, vì vậy, để lựa chọn được đơn vị cung cấp máy POS uy tín, bạn nên xem xét về giải pháp thanh toán và phần mềm họ cung cấp.

Lời khuyên lựa chọn đơn vị cung cấp máy POS

  • Nên xem xét về phần mềm tích hợp

Máy POS có tích hợp nhiều giải pháp thanh toán giúp bạn quản lý và bán hàng hiệu quả không. Bên cạnh đó, đơn vị cung cấp có liên kết với các đơn vị cung cấp phần mềm thanh toán uy tín hay không.

  • Chính sách bảo hành và dịch vụ chăm sóc khách hàng

Sở dĩ nên xem xét yếu tố này để đảm bảo rằng, trong quá trình sử dụng bạn sẽ được nhà cung cấp hỗ trợ các vấn đề kỹ thuật, tư vấn cách sử dụng máy POS hiệu quả.

Máy VNPAY-POS là SmartPOS tích hợp giải pháp thanh toán VNPAY-POS giúp bạn quản lý cửa hàng qua Merchant View. Hay giải pháp VNPAY Payment Controller hỗ trợ quản lý thanh toán và bán hàng tối ưu cho cửa hàng/doanh nghiệp. VNPAY-POS có thể tùy chỉnh các tính năng và tích hợp phần mềm thanh toán của các đơn vị như Sapo, POS365,... giúp việc thanh toán, quản lý bán hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn. 

VNPAY-POS

VNPAY-POS là “trợ thủ đắc lực” cho nhiều cửa hàng hiện nay ở Việt Nam.

5. Giải đáp câu hỏi thường gặp về máy POS quẹt thẻ 

Dưới đây là 4 câu hỏi nhiều người quan tâm khi sử dụng máy POS quẹt thẻ.

Quẹt thẻ thanh toán qua máy POS có mất phí không? Ai là người chịu khoản phí này?

Theo quy định của pháp luật tại Văn bản hợp nhất số 02/VBHN-NHNN, khi thanh toán quẹt thẻ qua máy sẽ mất một khoản phí cho ngân hàng. Mức phí được tính trên tổng giao dịch được thực hiện trên máy POS và do phía cửa hàng thanh toán chi trả. Người mua không phải chịu phí giao dịch cho ngân hàng.

Mức phí khi thanh toán qua thẻ ngân hàng như sau:

  • Thẻ quốc tế: Khoảng 2% - 2,5%/tổng hóa đơn

  • Thẻ nội địa: <1%/tổng hóa đơn

Bạn nên lựa chọn đơn vị cung cấp máy SmartPOS có phí quẹt thẻ thấp. Bởi vì mỗi đơn vị cung cấp máy POS sẽ chịu mức phí khác nhau với các ngân hàng tùy vào thỏa thuận giữa 2 bên.

Máy quẹt thẻ ATM giá bao nhiêu?

Máy POS quẹt thẻ có mức giá dao động từ 1.400.000 - 7.600.000 đồng. Mức giá sẽ khác nhau dựa vào loại máy (máy POS truyền thống, máy SmartPOS và máy Mobile POS) và đơn vị cung cấp. 

Quẹt thẻ tín dụng trên máy POS là gì?

Thẻ tín dụng cho phép chủ thẻ chi tiêu trước (trong một hạn mức nhất định) và trả nợ sau cho ngân hàng cung cấp thẻ. 

Hiện nay, nhiều ngân hàng cho phép chủ thẻ thực hiện 2 loại giao dịch qua máy POS đó là:

  • Thanh toán hóa đơn 1 lần, tương tự như thẻ ghi nợ

  • Thanh toán trả góp cho đơn hàng có giá trị cao (thường từ 3 triệu trở lên)

Chính sách thanh toán trả góp này cho phép người mua sở hữu được món hàng giá trị cao ngay cả khi chưa có đủ tài chính. Để mua hàng trả góp bằng thẻ tín dụng, người mua cần lựa chọn cửa hàng sử dụng máy SmartPOS và có liên kết với ngân hàng cấp thẻ tín dụng cho mình. 

Với hình thức thanh toán này, người mua sẽ không cần mất nhiều thời gian để làm thủ tục vay vốn với ngân hàng hay với công ty tài chính. Chỉ cần một quẹt hay chạm thẻ là đã thực hiện thanh toán xong xuôi.

Mua máy POS quẹt thẻ ở đâu uy tín?

Bạn có thể lắp đặt máy POS qua ngân hàng hoặc các đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán máy POS. 

Nếu bạn có nhu cầu lắp máy SmartPOS tích hợp giải pháp thanh toán thông minh, VNPAY-POS tự tin là đơn vị cung cấp máy POS uy tín tại Việt Nam. VNPAY-POS là lựa chọn của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn Sun Group, Viettelstore, Vietnam Airlines, Tập đoàn Nova (hệ thống các nhà hàng NovaFnB), Pharmacity, Fahasa, Homefarm, Format, NovaFnB, Mai Linh, PNJ, Sói biển, Phong Vũ, Xanh Taxi GSM, Long Châu,...

Nếu bạn quan tâm tới dịch vụ của VNPAY-POS, vui lòng liên hệ tới hotline *3388 (miễn phí) để được tư vấn chi tiết nhé!

Máy SmartPOS tích hợp giải pháp thanh toán VNPAY-POS

Máy SmartPOS tích hợp giải pháp thanh toán VNPAY-POS được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trở thành “bạn đồng hành” trong kinh doanh.

Như vậy, máy quẹt thẻ chính là máy POS có chức năng thanh toán bằng hình thức thẻ. Hiện nay, máy POS không chỉ giới hạn trong hình thức quẹt thẻ mà còn cho phép thanh toán bằng công nghệ không tiếp xúc (contactless) và quét mã QR.

Máy POS quẹt thẻ đang trở thành một “trợ thủ đắc lực” giúp các cửa hàng kinh doanh tối ưu và hiệu quả. 

Nếu bạn quan tâm tới máy SmartPOS tích hợp giải pháp thanh toán VNPAY-POS, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:

  • Hotline: *3388 (miễn phí)

Cập nhật: 05/07/2023