26/09/2023

5 giải pháp để bắt kịp xu thế thanh toán không dùng tiền mặt

Chia sẻ
https://1697681816.cloud.edgevnpay.vn//sposcms/06844069516941689609456b1a47f161.jpg

Thanh toán không dùng tiền mặt đang dần trở nên phổ biến ở Việt Nam hiện nay vì tính tiện lợi của phương thức này mang lại. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, người mua đã có thể dễ dàng thanh toán qua thẻ hoặc mã QR mà không cần mang tiền mặt. 

Theo thống kê từ Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước, giao dịch thanh toán không sử dụng tiền mặt trong 3 tháng đầu năm 2023 3,51% về số lượng. Ngoài ra, hiện nay Nhà nước đã có hành lang pháp lý cởi mở và ngày càng hoàn thiện các quy định để thúc thẩy thanh toán không dùng tiền mặt. 

Do đó, hình thức thanh toán này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh. Đầu tư cho 5 giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt dưới đây là cách chủ cửa hàng nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng và kích cầu mua sắm. 

1. Máy POS quẹt thẻ

Máy POS quẹt thẻ là cổng thanh toán dành cho phương thức thanh toán bằng thẻ ghi nợ và tín dụng. Hiện nay có 3 loại máy POS quẹt thẻ là máy POS truyền thống, máy Mobile POS và máy SmartPOS

Trong đó, máy SmartPOS được đánh giá cao và được sử dụng rộng rãi hơn nhờ khả năng chấp nhận nhiều loại thẻ bao gồm thẻ từ, thẻ chip, thẻ contactless và mã QR. Đặc biệt, máy SmartPOS tích hợp giải pháp thanh toán VNPAY-POS có tính năng thanh toán bằng mã QR động (nội dung thanh toán được tùy chỉnh theo từng giao dịch). 

Máy POS quẹt thẻ sẽ mang đến những ưu điểm sau cho doanh nghiệp:

  • Hỗ trợ đa phương thức thanh toán, giúp doanh nghiệp “giữ chân” một lượng lớn khách hàng không ưu tiên thanh toán tiền mặt.

  • Giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình kinh doanh và nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút thêm nhiều khách hàng mới. 

Bên cạnh đó, hiện nay thẻ ngân hàng đã không còn là phương thức thanh toán không tiền mặt duy nhất. Doanh nghiệp nên cân nhắc đến xu hướng thanh toán bằng các thiết bị thanh toán thông minh như điện thoại (VNPAY SoftPOS, VCB Tap to Phone, Samsung Pay, Apple Pay, Google Pay,...). Giải pháp VNPAY SoftPOS sẽ được phân tích cụ thể ở phần 3 bài viết này.

Thanh toán không tiền mặt qua máy SmartPOS

Hỗ trợ thanh toán không tiền mặt qua máy SmartPOS tích hợp giải pháp thanh toán VNPAY-POS giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng hơn 

>> Có thể bạn sẽ quan tâm: Đăng ký sử dụng máy POS như thế nào, thủ tục ra sao?

2. Mã QR

Thanh toán qua mã QR là hình thức khách hàng quét mã QR tĩnh trên ứng dụng Internet Banking hoặc các ví điện tử để chuyển tiền đến tài khoản của doanh nghiệp. Khác với mã QR động được sử dụng trên máy POS tích hợp giải pháp thanh toán VNPAY, mã QR tĩnh là mã QR chỉ cho phép doanh nghiệp tích hợp thông tin một lần và vĩnh viễn. Nếu thay đổi thông tin, doanh nghiệp sẽ phải tạo một mã QR mới. 

Hình thức thanh toán qua mã QR khá phổ biến nhờ tính đơn giản và thuận tiện. Khách hàng chỉ cần quét mã và thực hiện lệnh chuyển tiền để thanh toán. 

Tuy nhiên, hình thức này chỉ thực hiện được nếu khách hàng sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) có kết nối mạng và đã cài ứng dụng Internet Banking/Mobile Banking/ví điện tử,... 

Thanh toán bằng mã QR

Quét mã QR đang là hình thức thanh toán được nhiều khách hàng lựa chọn.

3. Giải pháp VNPAY SoftPOS

VNPAY SoftPOS là giải pháp công nghệ cho phép chủ doanh nghiệp sử dụng điện thoại Android làm thiết bị chấp nhận thẻ contactless. Như vậy, với giải pháp VNPAY SoftPOS, người bán hoàn toàn có thể sử dụng điện thoại để thay thế máy POS trong việc xử lý giao dịch thẻ không tiếp xúc. 

Đây là giải pháp đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ PCI CPoC phiên bản 1.0, trong đó PCI CPoC là bộ tiêu chuẩn các yêu cầu triển khai dịch vụ thanh toán Contactless trên thiết bị di động. Với chứng chỉ này, giải pháp VNPAY SoftPOS được công nhận đạt chuẩn về:

  • An toàn lõi thanh toán theo tiêu chuẩn EMVCo

  • An toàn quản lý, lưu trữ thông tin

  • An toàn về thông tin và truyền nhận thông tin

VNPAY SoftPOS là giải pháp giúp việc thanh toán trở nên đơn giản hơn với những ưu điểm dưới đây:

  • Giúp khách hàng thanh toán nhanh chóng qua thẻ.

  • Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư thêm máy POS.

  • Giúp việc thanh toán được cơ động hơn, có thể thanh toán mọi lúc mọi nơi qua một chiếc máy điện thoại Android.

Thẻ contactless

Chỉ với một cú chạm nhẹ với thẻ contactless khách hàng đã hoàn thành thanh toán dễ dàng, nhanh chóng.

4. Ví điện tử

Ví điện tử (hay còn gọi là ví số) là tài khoản online có liên kết với tài khoản ngân hàng và cho phép khách hàng thanh toán các giao dịch (chi trả hóa đơn, đặt hàng online,...) trực tuyến. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, laptop có kết nối mạng, khách hàng đã có thể thanh toán các hóa đơn, mua sắm, đặt vé máy bay, vé tàu,... nhanh chóng.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại ví điện tử để khách hàng lựa chọn như ví điện tử VNPAY, ví MôM,, ví ZaloPay,… Trong đó, VNPAY là ví điện tử được nhiều người Việt tin tưởng sử dụng bởi những tính năng hấp dẫn như:

  • Cung cấp hệ sinh thái tiện ích đa dạng: Khách hàng có thể thanh toán các loại hóa đơn (điện, nước, truyền hình, di động,...); chuyển tiền; gọi taxi, mua sắm trực tuyến VnShop, đặt vé (máy bay, tàu, xe khách, xem phim, khách sạn); nạp thẻ điện thoại,...

  • Tiện ích quét mã tại hơn 250.000 điểm chấp nhận trên toàn quốc: Tiện ích này cho phép khách hàng có thể sử dụng phương thức thanh toán VNPAY-QR để trả phí hàng hóa, dịch vụ đơn giản, thuận tiện. 

  • Tạo ví điện tử gia đình: Ngoài tính năng mở ví cá nhân, khách hàng  còn có thể tạo ví cho các thành viên trong gia đình. Như vậy, các thành viên có thể cùng trải nghiệm các tiện ích như mua sắm trực tuyến VnShop, gọi taxi, đặt vé,... và kiểm soát chi tiêu chung. Ngoài ra, với chương trình ví gia đình, ví VNPAY còn có nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn. 

Như vậy, ví điện tử VNPAY thu hút được lượng người dùng đông đảo nhờ những ưu điểm như tính bảo mật cao, đa dạng tiện ích, thao tác đơn giản và nhiều ưu đãi. Do đó, nếu chấp nhận cho khách hàng thanh toán qua ví VNPAY, doanh nghiệp sẽ thu hút được phần lớn người dùng ví này. 

Tuy nhiên, khi sử dụng ví điện tử, khách hàng sẽ phải chi trả một khoản phí duy trì nhỏ. Hãy đọc kỹ chính sách của các đơn vị phát hành ví để đảm bảo nắm được rõ ràng thông tin về phí giao dịch. 

Thanh toán hóa đơn bằng ví VNPAY

Mở ví VNPAY để thực hiện các giao dịch trực tuyến như thanh toán hóa đơn, mua sắm, đặt xe nhanh chóng, thuận lợi.

5. Trả góp qua thẻ tín dụng qua VNPAY-POS

Bên cạnh hình thức thanh toán một lần, khách hàng được lựa chọn trả góp lãi suất 0% bằng thẻ tín dụng trên thiết bị SmartPOS tích hợp giải pháp thanh toán VNPAY-POS.

Cụ thể, khi mua hàng, khách hàng sử dụng thẻ tín dụng để quẹt trên thiết bị SmartPOS này. Ngân hàng sẽ thanh toán toàn bộ chi phí cho chủ cửa hàng. Sau đó, khách hàng sẽ thực hiện nghĩa vụ thanh toán toàn bộ nợ gốc (không tính lãi suất) và phí chuyển đổi (tùy theo chính sách của mỗi ngân hàng) theo kỳ hạn trả góp đã đăng ký cho ngân hàng. 

Khách hàng cần đáp ứng 2 điều kiện dưới đây nếu muốn trả góp qua thẻ tín dụng trên thiết bị SmartPOS tích hợp giải pháp thanh toán VNPAY-POS:

  • Sở hữu thẻ tín dụng được phát hành bởi ngân hàng nằm trong danh sách ngân hàng liên kết với giải pháp VNPAY-POS.

  • Mua sắm với giá trị hóa đơn từ 3.000.000 đồng.

Hình thức thanh toán trả góp qua thẻ tín dụng hỗ trợ khách hàng nhanh chóng sở hữu các món đồ giá trị cao hoặc rất cần thiết dù chưa đủ ngân sách. Ngoài ra, chính sách lãi suất 0% sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính cho khách hàng đồng thời giúp chủ doanh nghiệp kích cầu mua sắm hơn. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn, đặc biệt với các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng giá trị cao như sản phẩm công nghệ, ô tô, xe máy,... 

VNPAY-POS trả góp 0%

Thu hút khách hàng nhờ chính sách trả góp góp 0% lãi suất qua thẻ tín dụng trên thiết bị SmartPOS tích hợp giải pháp thanh toán VNPAY-POS.

Tổng kết

Sử dụng các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt là điều mà các doanh nghiệp bán lẻ lớn đã và đang ứng dụng vào mô hình kinh doanh để tăng hiệu quả bán hàng và quản lý. 

Lựa chọn máy POS tính tiền, mã QR, giải pháp VNPAY SoftPOS, ví điện tử hay trả góp qua thẻ tín dụng trên VNPAY-POS sẽ phụ thuộc vào từng đặc điểm của từng doanh nghiệp.

VNPAY cung cấp thiết bị SmartPOS và giải pháp quản lý thanh toán và bán hàng VNPAY-POS để giúp các doanh nghiệp bán lẻ tối ưu quy trình vận hành và chi phí đầu tư. Đầu tư cho giải pháp VNPAY-POS là một lựa chọn thông minh trong bối cảnh thanh toán không dùng tiền mặt đang lên ngôi. 

Chỉ cần sử dụng một giải pháp, doanh nghiệp vừa giải quyết nhu cầu thanh toán đồng thời quản lý được hiệu suất kinh doanh, mở rộng quy mô và thu hút nhiều khách hàng hơn. 

VNPAY-POS đã và đang chinh phục nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ tại Việt Nam, có thể kể tên như: Tập đoàn Sun Group, Viettel Store, Vietnam Airlines, Vietjet Air, Sói biển, Phong Vũ, Pharmacity, Fahasa, Homefarm, Format, Phê La, PNJ, Taxi Xanh SM, Nevada, Elite Fitness,...

Các thương hiệu đã và đang dùng VNPAY-POS

Một số thương hiệu nổi tiếng đã và đang sử dụng dịch vụ của VNPAY-POS.

VNPAY-POS luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ mọi thắc mắc, yêu cầu của doanh nghiệp qua các kênh sau: 

  • Hotline: *3388

Cập nhật: 26/10/2023